วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การใช้งานโปรแกรม Guitar Pro 6 ปฐมบท(เรื่องการใส่โน๊ตเบื้องต้น ใน สเกล C Major)




Guitar Pro 6 (โปรแกรม ฝึกเล่นกีต้าร์ จับคอร์ดกีต้าร์ อย่าง มือกีต้าร์มืออาชีพ)  โปรแกรม ที่คุณสามารถ ฝึกเล่นกีต้าร์ ตั้งแต่ระดับเริ่มต้น (Beginner) จนถึง ระดับสูง (Professional) อยากเป็น นักกีต้าร์มืออาชีพ ต้องลอง ตัวนี้ก็ถือว่าเป็น โปรแกรมแต่งเพลง ดีๆ มีคุณภาพอีกตัวได้เลย ภายในโปรแกรมสามารถ บอกคอร์ด สอนการตั้งคอร์ดกีต้าร์ ระดับการ ตั้งเสียงกีต้าร์ และใช้ในการแกะเพลง โดยจะมี Tab มาให้ บอกตำแหน่งต่างๆ บนคอร์ดกีตาร์ มีเอฟเฟค หรือลูกเล่นเสียง ให้ใช้งานหรือสามารถสร้าง Effect เองเพื่อเพิ่มอรรถรสในการเล่นกีต้าร์ อีกด้วยละครับ Program Features (คุณสมบัติและความสามารถของ โปรแกรมฝึกเล่นกีต้าร์ Guitar Pro) สำหรับผู้ที่เริ่มต้นต้องการจะฝึกเล่นกีต้าร์ หรือแม้แต่ผู้ที่เล่นเป็นแล้ว และต้องการฝึกความคล่องตัว ความเคยชิน ให้เป็นมือโปรมากขึ้น สามารถแต่งเพลง เล่น และแชร์คะแนนของคุณให้เพื่อนๆ ดูได้ มีลูกเล่นเอฟเฟคเสียง (Sound Effects) ให้เลือกใช้เลือกเล่นมามาย เหมือนอยู่ในวงดนตรีวงใหญ่ ระดับโลกเลยทีเดียว และความสามารถอื่นๆ อีกมากมาย
แต่วันนี้ก็เอาเป็นว่าจะสอนวิธีแบบพื้นฐานก่อนก็แล้วกันนะ ที่พูดมาทั้งหมดก็ใจเย็นๆค่อยเรียนรู้ไปเรื่อย ไม่ใจร้อน ดังสำนวนไทยที่ว่า ช้าๆได้ปลาร้ารสแซ๊บ...
OK... คงไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงอะไรมากมาก เรามาเริ่มต้นสร้างไฟล์กันดีกว่า

1.คลิกที่เมนู  File>New>Steel Guitar(Default) Ctrl+N  เพื่อเริ่มต้นสร้างไฟล์เขียนโน๊ตเพลงในบรรทัด 5 เส้น
 
รูปที่ 1

2.เมื่อเลือกตามรูปที่ 1 เรียบร้อยแล้วโปรแกรมก็จะแสดงช่องให้เราใส่รายละเอียดของเพลง ไม่ว่าจะเป็น ชื่อเพลง อัลบั้ม ต้นสังกัด ศิลปิน อันนี้ก็สุดแท้แต่ใจของท่านประสงค์ว่าจะใส่อะไรลงไป ไม่ว่ากัน เมื่อดำเนินการเรียบร้อยแล้วก็คลิก OK ตามระเบียบ

รูปที่ 2
Guitar Pro 6: chord diagram, digital tuner, guiitar fretboard
3.ขั้นตอนต่อไปเป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างสำคัญพอสมควรนะครับ ตั้งใจฟังให้ดี หลายๆคนพลาดขั้นตอนนี้ไปทำให้ต้องนั่งงม...กันตั้งโดน พร้อมนะครับ ให้นักเรียนคลิกไปที่ View>Instrument Panel หรือ Ctrl+F6 ดังรูปที่ 3
 
รูปที่ 3

4.เมื่อทำตามขั้นตอนเรียบร้อย ก็จะมีหน้าตาอะไรประมาณนี้
 
รูปที่ 4

5.ขั้นตอนต่อไปคลิกที่ Tools > Scales เพื่อเลือก scale ที่จะแสดงใน Fretboard ของกีตาร์
 
รูปที่ 5

6.ตามตัวอย่างให้เลือก Scale C Major ก่อนก็แล้วกัน เพื่อความง่ายแต่จริงๆ Scale อื่นก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นแสนเข็ญอะไรนักเพราะโปรแกรม Guitar Pro  เขาจัดให้เต็ม Option อยู่แล้ว เราไม่ต้องเขียน Scale เองอยู่แล้ว
 
รูปที่ 6

7.ขั้นตอนนี้นี้น่าจะเป็น Hi-Light ของงานก็ว่าได้ ให้เราค่อยคลิกที่ โน๊ต C บนคอกีตาร์อย่างบรรจงเสร็จแล้วก็กดปุ่มลูกศรขวา -> บนคีย์บอร์ดแล้วก็คลิกที่โน๊ต ถัดไปตามลำดับ และกดปุ่มลูกศรขวาใส่โน๊ตตามลำดับไปเรื่องจนครบตามจำนวนที่เราต้องการ
 
รูปที่ 7

8.หลังจากที่ใส่โน๊ตครบแล้วก็ทดลองเล่นดูครับ รับรองไม่ผิดหวัง
 
รูปที่ 8
Download 
C Major Scale  (ไฟล์ Guitar Pro 6)
Guitar Pro 6: chord diagram, digital tuner, guiitar fretboard

ไม่มีความคิดเห็น: